← Trang chủ

Phân tích chương 3 - Tự kỷ ám thị trong quyển Think and grow rich

Đạt đã giới thiệu sách Think and Grow Rich:13 Nguyên Tắc Nghĩ Giàu Làm Giàu ở DayNhauHoc, vì thấy chương 3 khá khó hiểu nên Đạt xin viết một bài phân tích về chương này.

Đây là một chương theo Đạt nghĩ là sẽ gây hoài nghi hoặc gây ra tác hại cho người đọc :worried:. Thế nên Đạt xin trình bày ở đây những gì Đạt hiểu về Tự Kỷ Ám Thịnhững gì mà tác giả muốn nói trong chương này.

Xin nhắc lại, đây chỉ là những gì Đạt hiểu, nếu Đạt hiểu sai, xin mọi người góp ý, và cũng đừng quá nghiêm túc về những gì mà Đạt sắp viết.

Chương 3 nói cái gì?

Chương này nói về tự kỷ ám thị và nhắc lại phương pháp biến mong muốn thành sự thật. Phương pháp biến mong ước thành hiện thật này thật ra là cách đặt mục tiêu thông minh :open_mouth: .

Cách đặt mục tiêu thông minh (Smart) là gì

Bạn có thể đã biết về cách đặt mục tiêu thông minh - SMART do @Le_Dinh_Huy đã trình bày trước đây :sunglasses:.

Tự kỷ ám thị là gì?

Tự kỷ ám thị Là một dạng tự thôi miên.

Thôi miên là gì?

Trước hết để làm rõ khái niệm thôi miên mà Đạt đang nói tới. Đạt không nói tới dạng thôi miên bằng cách lắc đồng xu :rage:. Cái ta hay thấy trên phim ảnh Đạt nghĩ không có thật :rage:. Tuy nhiên, xin không bàn về dạng thôi miên đấy.

Cái Đạt muốn nói tới là Big Lie, tức là lời nói dối lặp đi lặp lại sẽ dần trở thành sự thật :open_mouth:.

Big Lie:

"Make the lie big, make it simple, keep saying it, and eventually they will believe it."

Dịch thô

Tạo ra một lời nói dối khó tin, làm cho nó đơn giản, liên tục nói về nó, và cuối cùng rồi người ta sẽ tin vào điều đó.

Hitler đã dùng kỹ thuật Big Lie này rất thành công để trong việc tuyên truyền chống lại người Do Thái :cry:.

His primary rules were: never allow the public to cool off; never admit a fault or wrong; never concede that there may be some good in your enemy; never leave room for alternatives; never accept blame; concentrate on one enemy at a time and blame him for everything that goes wrong; people will believe a big lie sooner than a little one; and if you repeat it frequently enough people will sooner or later believe it.

Dịch thô:

Các luật cơ bản của Hilter là: Không bao giờ để cho công chúng "giảm nhiệt"; không bao giờ nhận lỗi hoặc sai lầm; không bao giờ công nhận kẻ thù có điểm tốt nào; không bao giờ cho phép có lựa chọn nào khác; không bao giờ chấp nhận chỉ trích; tập trung vào một kẻ thù tại một thời điểm và tổng sỉ vả tất cả mọi lỗi của người này; con người dễ tin vào lời nói dối lớn hơn là lời nói dối vặt vãnh; và nếu bạn cứ lặp lại lời nói dối thường xuyên thì rồi cuối cùng người ta cũng sẽ tin nó.

Ngày nay, điều này vẫn còn xảy ra :astonished:. Có thể bạn đã đọc Campuchia - nơi người dân yêu thích kim tiêm và ống truyền, bài này dịch từ BBC.

Ở hầu hầu mọi nơi trên thế giới, người ta sẽ làm mọi cách để tránh bị tiêm. Nhưng điều này hoàn toàn ngược lại ở xứ sở Chùa Tháp, nơi người dân gần như trở nên “đam mê” việc bị kim đâm vào người. Chẳng ai biết từ đâu mà người dân nơi đây lại thế, nhưng có vẻ như nó xuất phát từ một niềm tin mãnh liệt, gần như ăn sâu bám rễ trong suy nghĩ mỗi người dân. Vì thế, phần lớn mọi người muốn được tiêm và truyền tĩnh mạch ở cả những trường hợp không cần thiết.

Tự thôi miên là gì

Từ Wikipedia về Tự kỷ ám thị

Một thực tế rõ ràng rằng là một người luôn có xu hướng tin vào bất kỳ điều gì mà họ liên tục tự nhủ với bản thân, cho dù điều đó đúng hay không đúng. Nếu họ liên tục tự lừa dối mình bằng một quan điểm sai lầm thì đến một lúc nào đó, họ sẽ chấp nhận nó như một sự thật hiển nhiên. Bạn sẽ trở thành đúng như những gì bạn nghĩ bởi vì bạn đã để những suy nghĩ đó chi phối hoàn toàn tâm trí của bạn

Tức là, thay vì thôi miên người khác, ta lặp đi lặp lại một điều chưa đạt được với chính mình. Lâu dần ta sẽ tin là ta đã hoặc sẽ đạt được điều ta muốn :astonished:.

Đạt thích phim Inception, do Leonardo DiCaprio thủ vai chính :sunglasses:, vì phim này nói về việc cấy một ý tưởng nhỏ nhất vào một người, dần dần ý tưởng đó sẽ trưởng thành theo hướng tốt, xây dựng, hoặc hướng xấu, phá hủy một con người.

An idea is like a virus. Resilient. Highly contagious. And even the smallest seed of an idea can grow. It can grow to define or destroy you.

Vậy việc nói to điều mình muốn có giúp điều đó trở thành sự thật không?

Tác giả bảo ta có thể chọn một khẩu hiệu rõ ràng, ngắn gọn, đọc to 2 lần mỗi ngày, trước khi đi ngủ và ngay khi thức dậy. Cái này ta có thể hiểu là một câu thần chú, bạn có thể đọc thêm Mantra để hiểu thêm về cái này.

Theo Đạt nghĩ là không sai, nhưng mà ta không nên lạm dụng nó :rage:. Nếu điều mình chọn là sai, thì sẽ tạo ra thảm họa cho bản thân và người khác :rage:.

Như ta hay thấy các phần tử hồi giáo cực đoan hay hét to Allahu Akbar (God is great) để tự ám thị mình rằng những việc họ đang làm là vì chúa :astonished:. Nhưng người hồi giáo chân chính, họ cũng nói Allahu Akbar (God is great) mọi lúc khi họ làm những việc tốt cũng là vì họ cho rằng những việc tốt họ đã và đang làm là do chúa dẫn dắt.

Ngoài ra, người đầu tiên mà Đạt biết sử dụng kỹ thuật này là Đường Tăng :smiling_imp:, đi đâu cũng A di phò phò, lúc niệm chú hại Tôn Ngộ Không cũng "A di phò phò":joy:. Người gần đây hay áp dụng kỹ thuật này là các thanh niên đa cấp :joy::joy::joy::joy::joy:

Các thanh niên đa cấp rất giỏi trong việc tự kỷ ám thị, nhưng lại không đặt ra được một mục tiêu thông minh. Mục tiêu của họ là trở thành triệu phú USD, nhưng không có kế hoạch cụ thể để thực hiện mục tiêu này.

Nên áp dụng chương này như thế nào?

Chỉ cần quan tâm đến cách đặt mục tiêu thông minh (Smart).

Nếu cảm thấy tự tin về kế hoạch của mình thì có thể kết hợp thêm bước cuối là tự kỷ ám thị bản thân. Chúc các bạn may mắn với skills này :joy:

P/S: Nếu muốn mua quyển này, các bạn có thể mua ở AdayRoi hoặc ở Tiki.

Tác giả

ltd

Đăng vào

Bài viết gốc

Thông tin

Proudly published with Statinamic